BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh

Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

  • (nvquyet1960@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Bai_thi_so_2__lop_3.flv Bai_lam_so_3.flv L_D_C_D_K_T.swf Ao_moi_ca_mau.swf Baner_Tet_1.swf 1328779942_4.jpg Dong_hot.swf Flash_thiep1.swf VT_CO_NHAC.swf DANH_NGON_1.swf A.jpg Sp31.swf Chuc_mung_thay.swf Untitled8.bmp JQGmAAjEZoU.swf Mt.swf A.jpg Bien_nho1.swf Chao_nam_hoc_moi_loan.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Truyễn cười

    Xem truyện cười

    Music online

    Liên kết online

    Liên kết wedsites

    XEM BÓI

    Tin tức từ các báo

    CHUYÊN MỤC TRAO ĐỔI

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với wedsite của Nguyễn Văn Quyết




    Gốc > TIẾNG LÓNG >

    TIẾNG CHỬI RỦA, TIẾNG TỤC TĨU BẤT NHÃ

    Về tiếng chửi rủa, tục tĩu, bất nhã ...
    Phạm Văn Bân
    范文彬
    Có thể nói các tiếng chửi rủa, tục tĩu, thô tục, thóa mạ, xúc phạm, vô lễ, thô lỗ, lỗ mãng, bất nhã, bất kính, v.v. đã có ngay từ lúc có tiếng nói và cứ theo thời thế mà nảy sinh khắp mọi nơi có loài người!
    Bất cứ lúc nào bực bội, người ta có xu hướng chửi cho đỡ tức. Hoặc muốn đả kích người nào, việc nào, người ta cũng chửi cho hả cơn bất mãn. Đôi khi người ta giận chó nhưng không chửi chó mà mắng mèo. Nói chung, ngữ vựng của tiếng chửi rủa có lẽ là loại ngữ vựng phong phú nhất, được dùng nhiều nhất và rất dễ nhập tâm. Khi học ngoại ngữ, người ta nhớ các tiếng chửi thề lâu và kỹ nhất!
    Từ lúc còn con nít mãi đến lúc chết, điều không hay là đa số mọi người đều có nhiều điều không bằng lòng về xã hội, gia đình và chính họ; và vì thế, tâm trạng gây hấn (belligerent mentality) có sẵn trong tâm não, có dịp là tuôn ra. Một số người có thể kiềm hãm tiếng chửi nhưng một số không thể, thậm chí cứ mở miệng ra là chửi: chửi Trời, chửi Đất, chửi người, chửi chính họ!
    Tùy theo bộ điệu, giọng nói lên xuống, bối cảnh mà cũng cùng một tiếng chửi nhưng có ý nghĩa khác nhau, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Xin bấm vào http://en.wikipedia.org/wiki/Profanity, phần Usage để xem vài thí dụ về tiếng Fxxx, tương đương với tiếng Đ.M. trong tiếng Việt. Không hiểu tại sao người Việt lại thêm tiếng Mẹ, Má!
    Cho dù sử dụng có ý thức hay không ý thức, tất cả tiếng chửi rủa đều bị coi như một cấm kỵ có tính chất xã hội (social taboo) trong các cuộc tụ họp công cộng, sách vở, báo chí, email, đặc biệt ở những xã hội có văn hóa rõ nét như Mỹ, Pháp, Nhật Bản. Lẽ tất nhiên điều cấm kỵ này không áp dụng trong kỹ nghệ khiêu dâm, lõa thể (pornography).
    Rất khó để tránh dùng ngôn ngữ chửi rủa nhưng có lẽ chỉ nên giới hạn giữa hai người thân thiết với nhau mà thôi; ngược lại sẽ có thể bị ghê tởm do tác phong chửi rủa. Đó là nói tổng quát. Điều cần lưu ý là tuyệt đối không dùng tiếng chửi rủa trong hãng xưởng làm việc, chỗ công cộng hoặc với cảnh sát - họ sẽ còng bạn ngay lập tức! Zero tolerance!
    Chửi rủa trong bối cảnh làm việc
    Do xã hội Mỹ là một xã hội thượng tôn luật pháp nên phản ứng có phần khác các nước khác. Phạm vi pháp lý về vấn đề chửi rủa, lăng nhục người khác là một phạm vi rộng lớn, khó trình bày ngắn gọn được nhưng chỉ cần ghi nhớ một điều: đừng xúc phạm người khác. Được thế thì ta trông có vẻ "văn hóa" một chút!
    Một thí dụ ở nước Mỹ: một khách hàng gọi điện thoại để than phiền điều gì đó và người này dùng tiếng thô tục. Họ hầu chắc sẽ được trả lời rằng, "Xin lỗi Ông/Bà, nếu Ông/Bà cứ tiếp tục dùng ngôn ngữ thô lỗ, tôi sẽ không thể giúp cho Ông/Bà được." (I'm sorry sir/madam, but if you continue to use foul language, I will not be able to help you.") Ở Việt Nam, thí dụ này có thể áp dụng cho các cô trả lời điện thoại cho khách gọi xe taxi hoặc làm việc tại các nơi công cộng. Những người nào phang ngang, bửa củi đến đâu đi nữa nhưng khi vào hãng xưởng làm việc, gặp cảnh sát thì cho dù tiếng Đ.M. là tiếng đệm quen thuộc - được họ tự cho là vô hại - nhưng chắc
    chắn họ sẽ không dám sử dụng. Điều này dẫn đến một quan điểm là khi không bị kiềm chế, tâm lý con người dễ đi đến chỗ bậy bạ. Tâm tư của mỗi người có tự do tuyệt đối, cho nên mỗi người phải hết sức thận trọng để kiềm chế dục vọng bất chính khi chỉ có một mình. Đây là ý nghĩa của tiết số 6 trong Sách Đại Học do Chu Hi (朱熹 1130-1200) soạn thành chương cú như sau:
    "Điều gọi là thành kỳ ý chính là tự mình không dối mình; tỷ như thấy cái ác độc hôi hám thì căm ghét, thấy cái tốt lành thì ưa chuộng. Đó là tự nhún nhường. Bởi vậy, người quân tử ắt phải dè dặt khi chỉ có một mình. Kẻ tiểu nhân rảnh rỗi thì làm việc chẳng lành; không có chuyện bậy bạ nào không dám làm. Khi gặp người quân tử thì ngán sợ, che dấu điều xấu của nó, phô bày điều tốt của nó. Nhưng người ta (người quân tử) nhìn rõ nó, như thấy tận phổi gan của nó vậy. Làm thế thì có ích gì? Đấy gọi là lòng thành bên trong ra sao sẽ hiện ra bên ngoài như thế. Bởi vậy, người quân tử ắt phải dè dặt khi chỉ có một mình.
    (Sở vị thành kỳ ý giả vô tự khi dã; như ố ác xú, như hảo hảo sắc. Thử chi vị tự khiêm. Cố quân tử tất thận kỳ độc dã. Tiểu nhân nhàn cư vi bất thiện; vô sở bất chí. Kiến quân tử nhi hậu yếm nhiên, yểm kỳ bất thiện, nhi trứ kỳ thiện. Nhân chi thị kỷ, như kiến kỳ phế can nhiên. Tắc hà ích hỹ. Thử vị thành ư trung, hình ư ngoại. Cố quân tử tất thận kỳ độc dã.
    所謂誠其意者毋自欺也; 如惡惡臭, 如好好色. 此之謂自謙. 故君子必慎其獨也. 小人閑居為不善; 無所不至. 見君子而后厭然, 掩其不善, 而著其善. 人之視己, 如見其肺肝然. 則何益矣. 此謂誠於中, 形於外. 故君子必慎其獨也.)
    Trích Kinh Thánh về vấn đề chửi rủa
    Tôi không theo đạo Thiên chúa hoặc bất cứ đạo nào khác nhưng rất thích coi các kinh điển tôn giáo; và trong quan điểm của tôi, tất cả kinh điển tôn giáo đều quy về chân lý và là túi khôn của loài người. Xin trích hai đoạn trong Kinh Thánh - Tân Ước về vấn đề chửi rủa như dưới đây. Tất nhiên, bá nhân, bá tánh nên mọi người sẽ cảm nhận và hiểu rất khác nhau về hai đoạn này nhưng trên hết, quyền tự do tư tưởng của mọi người cần được tôn trọng. Tôi xin miễn bàn ở đây.
    Kinh Thánh - Tân Ước, trang 95, Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu 12:35-37:
    "Người tốt thì rút cái tốt từ kho tàng tốt của mình; kẻ xấu thì rút cái xấu từ kho tàng xấu của mình. Tôi nói cho các người hay: đến Ngày phán xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án."
    Matthew 12:35-37: "A good person produces good words from a good heart and an evil person produces evil words from an evil heart. And I tell you that you must give an account on judgment day of every idle word you speak. The words you say now effect your fate then, either you will be justified by them or you will be condemned."
    Kinh Thánh - Tân Ước, trang 610, Thư gửi tín hữu Ê-phê-xô 4:29:
    "Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp để xây dựng và làm ích cho người nghe."
    Ephesians 4:29 "Don't use foul or abusive language. Let everything you say be good and helpful so that your words will be an encouragement to those who hear them."
    Trích bài giảng của Frère Théophane Nguyễn Văn Kế, Giáo Sư Tâm Lý học tại Viện Đại Học Đà Lạt trước năm 1975:
    Tìm hiểu hai cái XU-HƯỚNG CỦA TÂM-LÝ XÃ-HỘI.
    (Hai cái XÃ-HỘI-TÍNH ĐỐI NGHỊCH NHAU).
    1 ) - AGGRESSION: TÍNH HAY ĐẢ KÍCH, TÍNH HAY GÂY HẤN VỚI THA NHÂN, MỞ MIỆNG RA LÀ CAY CHUA, CHẾ NHẠO, NÓI XẤU THA NHÂN, GHEN GHÉT, HẠ NHỤC THA NHÂN, CHỈ TRÍCH, LÀM KHỔ, HÀNH HẠ THA NHÂN, GÂY CHUYỆN CÃI CỌ, XÍCH MÍCH, GÂY GỔ, CÃI CỌ, CON NGƯỜI KHÓ CHỊU, QUẠU CỌ CHỈ VÌ BẤT BÌNH VỚI THA NHÂN...
    DIẾT THA NHÂN . Tính có xu hướng nghĩ kẻ khác là nghịch thù với mình. Coi tha nhân là đáng ghét, đánh khinh bỉ... vì trong lòng những thứ người ấy chất chứa nọc độc bất mãn, cảm xúc mình bị thua thiệt, cho nên tìm đền bù bằng bạo hành: báo oán trên những người sống chung với mình trong xã hội.
    2 ) - Những thứ người ấy rất độc hiểm trong một xã hội lớn hoặc nhỏ: một gia đình, một lớp học, một nhà trường, một cộng đoàn tu sĩ, v.v. và kể cả trên đại lộ... những nơi công cộng như chợ búa, các nhà bán hàng, hoặc tiệm ăn..., v.v.
    3 ) - ALTRUISM: VỊ-THA-TÍNH: HƯỚNG VỀ THA NHÂN ĐỂ GIÚP ĐỠ, ĐỂ LÀM LÀNH, để thi ân, để gây cảm tình tốt, ĐỂ THÔNG CẢM, ĐỂ THA THỨ, ĐỂ NGỢI KHEN, CẢM TẠ THA NHÂN. (do đó có chữ "NHÂN" trong chữ NHÂN là Đạo làm NGƯỜI: người đối xử với người, gồm chữ NHÂN là người và chữ Nhị là hai.)
    Đạo Nhân của Khổng Giáo khởi điểm từ hai người đối xử với nhau như hai con người đồng loại. Đức Khổng Tử dạy nhiều về ĐẠO NHÂN: Người trong bốn biển thảy là anh em (chị em) với nhau. Và Ngài truyền bá Đạo Nhân khắp thiên hạ. NƯỚC TÀU và VIỆT NAM cũng học Đạo ấy lâu đời về trước. Và Đức Phật dạy: Đạo Từ Bi: Đạo thương xót tha thứ làm ơn lành cho tha nhân. Và Đạo KITÔ dạy "Yêu Người", tha thứ cho nghịch thù.
    4 ) - Người Việt Nam có trong dòng máu ba đạo ấy.
    Thế mà chém diết lẫn nhau, đã bắt bớ những người theo đạo Kitô; cộng sản từ NGA SÔ, như ma quái ác ôn nhập vào đầu óc con tim một số người Việt để bách hại, gông cùm, xiềng xích, bắn giết người đồng loại... quái gở!
    5 ) - Đời sống xã hội thường nhật thường thấy hai hiện tượng tâm lý xã hội xảy ra: Cạnh tranh, ghen ghét, chống báng, gây hấn làm khổ tha nhân. (aggression)
    6) - Vị tha : Lòng hướng về tha nhân để giúp ích, thương xót tha nhân (altruism), yêu mến, vì lòng quảng đại yêu đương, vì tình cha con, mẹ âu yếm đoàn con, anh chị em trong nhà đối xử với nhau với hết tình thương mến.
    7) - Dân tộc Việt Nam có câu ca dao rất quý:
    "Nhiễu điều phủ lấy giá gương .
    Người trong một nước phải thương nhau cùng.

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Văn Quyết @ 20:11 29/10/2011
    Số lượt xem: 374
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Tìm kiếm thông tin - Tư liệu

    Google

    Tra cứu điểm thi

    Bảng thử code

    7KHO

    Nguồn : http://7kho.violet.vn


    Chương trình ứng dụng chính xác cho các loại mã Java Script; HTML.
    Nguyễn Văn Quyết !